Chuyển đến nội dung chính

Trò chơi Trí Uẩn - Tự hào Việt Nam


Có cách nào để trẻ con bớt chơi điện thoại?
Lúc trước không có điện thoại mấy đứa trẻ sẽ chơi gì hè?
Trò chơi này có lẽ sẽ là câu trả lời rất hay.
Đây là quyển sách được ba mình mua cho từ thời lớp 7, lớp 8 gì đó. Lúc đó không hiểu sao chỉ thích mỗi cuốn này và rồi nó mang lại bao nhiêu kí ức đẹp! Dù bây giờ nó không còn vẻ mới mẻ, tinh tươm nhưng bên trong vẫn nguyên vẹn cùng với tinh thần của nó.
Trò chơi này gọi là trò chơi Trí Uẩn. Có lẽ đây là trò chơi trí tuệ hàng đầu và rất thuần Việt. Cách chơi cực kì đơn giản: sáng tạo hình chỉ từ 7 miếng ghép gỗ. Bộ đồ chơi từ 7 miếng ghép xếp này được in thành sách vào năm 1956 và được Bác Hồ đặt tên là trò chơi Trí Uẩn (người sáng tạo ra trò chơi này).
Thực sự, giờ tìm lại rất khó vì nó không còn xuất bản nữa. Mình may mắn vẫn còn giữ được nó. Bộ này không chỉ có sách mà còn có bộ gỗ 7 miếng.

Chắc có lẽ đây là trò chơi mình thích nhất vì đơn giản nhưng cần rất nhiều sự sáng tạo. Và hay nhất ở chỗ mỗi nhóm hình sẽ được minh họa bằng những câu nói dân gian, ca dao, tục ngữ, vừa học vừa chơi. Nó lại thích hợp cho trẻ con từ 3 tuổi cho đến người lớn. Chắc thật là khó tin khi chỉ 7 miếng ghép này mà xếp được cả hơn 8000 hình khác nhau.

Có nhiều tranh cãi rằng trò chơi này không thể được xem là nguồn gốc từ cụ Trí Uẩn nhưng mình tin chắc rằng nguồn gốc không phải điều quan trọng ở đây mà là những hình tượng con trâu, cái cày, mái đình, con cò, mái nhà tranh rất Việt Nam của cụ thì không thể nào bảo là sao chép được. Và sáng tạo cũng là dựa trên sự thừa kế và phát huy - cái điều có lẽ cụ Trí Uẩn đã làm rất tốt!

Hiện nay, để tìm được trò chơi với cái tên Trí Uẩn cực kì hiếm vì nó đã được thay thế bằng những cái tên rất Tây Tangram với nhiều màu sắc hơn. Tiếc quá!
"Ở Trung Quốc, người ta gọi trò chơi này là “七巧板” (cái này mình chịu không biết phiên âm là gì ^^), còn ở Nhật bản người ta gọi nó là “タングラム” (Tanguramu); ở châu Âu (Đức, Pháp, Anh, Hungary, Nga.v..v) nó còn được gọi là “Lucky Puzzle”, “Tanning”, “Tangram”, “seven boards of skill”, “Dissection puzzle”,...

Dù là có sự thay đổi đến đâu nữa nhưng chỉ còn một chút cơ hội để gìn giữ những điều rất Việt như thế này cũng rất đáng giá. Và nếu có cơ hội đọc thêm về câu chuyện của trò chơi này chắc ai cũng sẽ cảm thấy kính phục và đáng tự hào! Một trò chơi gắn liền với một giai đoạn của lịch sử và đã nuôi sống rất nhiều người.

- Vì đã không còn xuất bản nên mình scan để giữ cho sau này và chắc cũng nhiều người sẽ cần, link tải ebook: http://bit.ly/TrochoiTriUan
(để tôn trọng bản quyền tác giả, chắc mỗi người chỉ nên lưu 1 quyển cho riêng mình, không nên phát hành đại trà).

Một điều hay nữa là ai cũng có thể tự làm ra 7 miếng gỗ (Trang 107 có hướng dẫn chi tiết) và nên làm bằng gỗ mít vì gỗ mít càng dùng càng sáng hoặc có thể dùng gỗ khác sau đó sơn 1 lớp PU lên để giữ được lâu.
- Khổ sách: 27x19cm.
- Link có thể đặt hàng (không rõ người ta còn nhận không nữa, nhưng nếu có thì cũng rất nên ưu tiên vì đây là sách gốc): http://bit.ly/Datsach
Hoặc chỉ cần tìm "Tangram" là rất nhiều nơi bày bán chỉ tiếc là không còn thuần Việt và cũng không có những câu tục ngữ rất hay nữa.
- Câu chuyện rất hay về trò chơi này: http://hanoi.vietnamplus.vn/…/Nhung-nguoi…/20103/1097.vnplus

Việt Nam mình lại có những trò chơi hay như thế này!
Hy vọng đây sẽ là một trong những cách hay để trẻ con bớt thích thú với điện thoại và giải pháp cho nhiều phụ huynh lúc bận rộn.






Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Hãy ở lại bên tôi vào lúc cuối ngày" - Thơ Trần Việt Anh

"Hãy ngồi lại cùng tôi vào lúc cuối ngày Lúc những mặt người đã nhuốm màu mệt mỏi Chỉ ngồi cạnh tôi thôi và đừng bao giờ hỏi Vì sao? Vì những tháng ngày đất thấp trời cao? Vì những ước vọng lớn lao Mà áo cơm lại ghì sát đất Vì đã tất tay cho ván bài cược bằng chân thật Sự thảm bại lạnh lùng Vì ánh mắt của cô gái giờ mình tạm gọi người dưng? Thờ ơ thấy sợ Vì tuổi trẻ đi qua Ghi cho mình bao nhiêu là món nợ… Và cả vì nỗi sợ Một ngày tan vào cõi mênh mông. Lại gần tôi thêm chút nữa được không? Kể cho tôi nghe về ngày- mà bạn và tôi từng sống? Bầu trời có màu gì? Đám mây có màu gì? Bao mặt người chúng ta từng gặp Ai cũng nhớ nhớ quên quên Hãy ở lại bên tôi vào lúc cuối ngày Lúc ánh sáng cuối cùng của một ngày sắp tắt Chúng ta chỉ lặng nghe và nhắm mắt Xem ngọn gió đang bảo điều gì Có thể đó là những lời rầm rì Có thể đó là tiếng cười chê những kẻ tài cao mà chí thấp Có thể đó là hơi thở của mẹ Đất Mỗi ngày lại có bao nhiêu sự sinh sôi Như bóng tối, như ánh sáng Như tình yêu, như sự

Bao giờ “Bị Học” sẽ trở thành “Được học”

Chúng ta thường được đưa đến trường từ lúc còn rất nhỏ nhưng có phải lúc ở trường là lúc được học? Có phải lúc ngồi trong lớp, bên bạn bè và giáo viên là lúc được học? Câu chuyện hồi kí của Tara không trực tiếp trả lời cho câu hỏi đó nhưng nó là minh chứng thực tế và sống động nhất mà mình từng đọc về việc học và được học. “Được học” với Tara là khi những câu chữ, những lời giảng tựa như những viên nam châm thu hút Tara một cách tự nhiên nhất, khơi gợi trong cô sự tò mò và hào hứng không tưởng để rồi cô ấy tự tìm kiếm câu trả lời cho chính mình, chứ không phải là ai khác. Điều đó nghe có vẻ bình thường nhưng rất đỗi thiêng liêng nếu một ai đó đã từng trải qua cảm giác và tuổi trẻ “học vì ai đó”, tuổi trẻ “bị học” chứ không phải tự trong bản thân người đó mong ước như thế. Hành trình của Tara dài và tưởng như vô tận. Mình có cảm giác nó là một con lắc, tịnh tiến và không thể thoát ra khỏi sợi dây vô hình của những mặc định và định kiến của tuổi thơ. Nhưng sức mạnh ý chí và tình yêu lớn